10 Nguyên tắc lựa chọn máy xét nghiệm miễn dịch

Bài viết trình bày về 10 nguyên tắc bạn giúp bạn khi lựa chọn hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch cho đơn vị mình.



Trong thời gian qua mình nhận được khá nhiều câu hỏi là nên lựa chọn máy miễn dịch nào có chất lượng tốt. Đây thực sự là một câu hỏi khó, tại sao vậy? Mình xin lý giải thế này: Đầu tiên bạn hiểu chất lượng là gì? Theo ISO thì “chất lượng là khái niệm đặc trưng cho khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng”. Như vậy máy thế nào được coi là chất lượng lại phụ thuộc vào nhu cầu của chính bạn. Ví dụ bạn A có vài trăm triệu cũng muốn có một máy chất lượng, bạn B có vài tỉ, bạn C có vài chục tỉ cũng muốn có máy chất lượng. Vậy chắc chắn máy đáp ứng được nhu cầu của bạn A, B, và C là không thể giống nhau.

Do đó tùy vào từng nhu cầu của từng đơn vị để mình đưa ra lời khuyên khác nhau. Tuy nhiên theo mình khi lựa chọn máy miễn dịch bạn cần quan tâm đến những nguyên tắc sau:

1. Khả năng tài chính phù hợp.

Theo mình đây là yếu tố quan trọng số 1. Hiện nay có rất nhiều hãng máy với giá cả từ vài trăm triệu đến vài chục tỉ. Vậy bạn cần xác định nguồn tài chính của mình có thể chi cho việc mua máy là bao nhiêu? Nếu bạn chỉ có vài trăm triệu thì không thể mua được máy tốt như người có vài tỉ được đúng không. Khi đã xác định được lượng tài chính đầu tư thì dựa trên cơ sở đó ta sẽ lựa chọn giữa các loại máy có cùng khoảng giá đó. Ông cha ta vẫn nói tiền nào của đấy, neus bạn đã muốn phát triển các xét nghiệm miễn dịch thì cũng phải sẵn sằng bỏ ra một số vốn lớn mới có hệ thống máy tốt được.


2. Thế mạnh của thương hiệu.

Thương hiệu là điều quan trọng. Các hãng máy lớn, có thương hiệu lâu năm thì chất lượng thường tốt hơn so với các thương hiệu mới. Tuy nhiên bạn cần lưu ý điều này: Mỗi hãng máy có thể sản xuất nhiều loại thiết bị khác nhau, ví dụ một hãng có thể sản xuất cả máy sinh hóa, máy miễn dịch, máy huyết học, máy nước tiểu… tuy nhiên kinh nghiệm thực tế cho thấy mỗi hãng như vậy thực chất họ chỉ mạnh về một hoặc một vài thiết bị. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có một số thương hiệu máy miễn dịch được đánh giá cao như máy của Roche, Siemens, Backman…


3. Chi phí hóa chất, vật tư cho mỗi xét nghiệm.

Nhiều đơn vị/ cá nhân cứ chăm chăm vào tính toán chi phí mua máy ban đầu mà quên đi đánh giá về giá cả hóa chất, vật tư tiêu hao. Thực ra đây mới là phần quan trọng. Máy bạn chỉ phải mua một lần, còn hóa chất, vật tư tiêu hao bạn phải mua theo suốt cả vòng đời của máy. Nhiều hãng họ bán máy rất rẻ, thậm chí tặng không (đặt máy) cho bạn với điều kiện mua hóa chất của họ đương nhiên với giá cao hơn hãng khác. Tính ra như vậy bạn sẽ bị thiệt rất nhiều, thà bạn mua máy lúc đầu đắt một chút nhưng sau đó hóa chất, vật tư tiêu hao rẻ hơn thì về lâu dài bạn sẽ có lợi hơn.


4. Nguồn gốc xuất xứ.

Nên lựa chọn các máy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các máy được sản xuất từ các nước phát triển là tốt nhất như Nhật, Mỹ, Châu Âu…. Đồng thời các máy phải có các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như ISO, CE… Hiện nay có một số máy trôi nổi, máy cũ được mông má lại. Nếu bạn mua phải hàng này thì chất lượng sẽ không đảm bảo mà chi phí bảo dưỡng thay thế cũng mất khá nhiều.


5. Nhà cung cấp/phân phối.

Nên lựa chọn các nhà cung cấp/ phân phối là của chính hãng đó tại Việt Nam hoặc ít nhất cũng là công ty được ủy quyền của chính hãng. Không nên mua qua các công ty nhỏ lẻ khác vì sẽ không đảm bảo được chất lượng, nguồn gốc của thiết bị cũng như vật tư đi kèm. Đồng thời chế độ bảo hành, bảo trì cũng sẽ không được chu đáo như chính hãng. Mình đã gặp trường hợp khi mua thiết bị qua một công ty nhỏ, sau này công ty phá sản vậy là mất luôn chế độ bảo hành, bảo trì. Đến khi máy có vấn đề không liên lạc được, nhờ bên hãng thì phải bỏ thêm chi phí. Như vậy tưởng rẻ hóa ra lại đắt.

6. Chế độ bảo hành, bảo trì và bảo dưỡng của máy.

Như ở trên mình đã nói việc lựa chọn nhà cung cấp thích hợp để đảm bảo được chế độ bảo hành bảo trì. Đây là các thiết bị đặc thù do vậy khâu bảo hành, bảo trì rất quan trọng. Chế độ này phải đươc thực hiện nghiêm ngặt bởi kỹ sư của chính hãng như vậy máy mới bền và ổn định được. Đồng thời bạn cũng phải chọn hãng máy có nhiều phương thức hỗ trợ để giúp đỡ bạn khi gặp sự cố nhất là khi bạn ở các tỉnh lẻ. Ngoài ra chế độ bảo dưỡng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý của thiết bị cũng phải được đơn giản háo để nhân viên phòng xét nghiệm có thể dễ dàng tự thự hiện được.


7. Nguyên lý hoạt động

Hiện nay các máy miễn dịch sử dụng 3 nguyên lý chính là ELISA, Hóa phát quang và Điện hóa phát quang. Trong đó nguyên lý điện hóa phát quang là phương pháp mới và tốt nhất hiện nay vì có độ nhạy cao, thang đo rộng và thời gian ủ ngắn.

Ví dụ cùng là xét nghiệm hCG nếu là bằng nguyên lý hóa phát quang mất 35 phút thì điện hóa phát quang thậm chí chỉ mất có 9 phút.

Như vậy việc lựa chọn nguyên lý hoạt động đồng nghĩa với việc bạn sẽ trả kết quả bệnh nhân sớm hay muộn.

Một vấn đề nữa là khả năng triển khai các test xét nghiệm. Hiện nay các máy điện hóa phát quang ngoài khả năng chạy được các test của máy ELISA, hóa phát quang nó còn làm thêm được nhiều test khác. 

8. Công suất của máy.

Như mình đã nói ở trên, nguyên lý hoạt động sẽ quyết định tốc độ trả kết quả của từng test. Nhưng với mỗi lọai nguyên lý các hãng máy lại có nhiều model khác khau, và mỗi model này có tốc độ xử lý số lượng các test đồng thời khác nhau. Ví dụ cùng là nguyên lý điện hóa phát quang có máy làm được 60 test/ giờ, có máy làm được 80 test/giờ, 100 test/giờ…. Vì vậy bạn cần cân nhắc số lượng bệnh nhân để lựa chọn máy cho phù hợp. Nếu bạn có số lượng bệnh nhân lớn thì cần máy có tốc độ cao để trả kết quả sớm, ngược lại nếu bệnh nhân của bạn không đông thì không cần phải mua máy quá lớn vì chi phí sẽ bị đội lên rất nhiều.

9. Độ chính xác của xét nghiệm.

Đây chính là yếu tố quyết định nên thương hiệu của từng nhà sản xuất và cũng sẽ chính là thương hiệu phòng xét nghiệm của bạn. Các xét nghiệm miễn dịch rất dễ bị sai lệch kết quả vì vậy đòi hỏi thiết bị phải có độ chính xác cao. Độ chính xác (accuracy) được thể hiện qua độ chụm (precision) và độ đúng (trueness). Tức là khi bạn chạy lặp lại mẫu của cùng một bệnh nhân kết quả phải tương đối giống nhau (lệch nhau trong khoảng cho phép) đồng thời kết quả đó phải gần với giá trị thực. Nó được thể hiện qua kết quả nội kiểm, ngoại kiểm mà bạn thực hiện. 


10. Tính thân thiện với người sử dụng.

Thiết bị càng dễ sử dụng, vận hành càng giảm đi sai số do người dùng. Vì vậy hiện nay các hãng đã cố gắng đơn giản hóa thao tác của người sử dụng. Hệ thống càng hiện đại thì thao tác người dùng càng đơn giản vì các bước đã được tự động hóa. Nếu một hệ thống mà người dùng phải mất rất nhiều bước, công đoạn để vận hành thì nên xem xét lại trước khi mua vì sẽ khó sử dụng và dễ sai số.


Trên đây mình đã đưa ra 10 nguyên tắc khi lựa chon máy xét nghiệm miễn dịch. Đây không phải là tất cả nhưng nếu bạn vận dụng được 10 nguyên tắc này, mình tin bạn sẽ chọn được thiết bị tốt nhất đáp ứng được yêu cầu của đơn vị bạn. Nếu các bạn có thắc mắc gì vui lòng gửi phản hồi phía dưới bài viết hoặc liên lạc trực tiếp với mình. Căm ơn các bạn đã quan tâm. Chúc cho phòng xét nghiệm của bạn ngày càng phát triển.


COMMENTS

BLOGGER: 3
Loading...

BÀI NGẪU NHIÊN$type=list-tab$date=0$au=0$c=5$src=random-posts

BÀI MỚI NHẤT$type=list-tab$date=0$au=0$c=5

PHẢN HỒI MỚI$type=list-tab$com=0$c=4$src=recent-comments

/fa-clock-o/ QUAN TÂM NHIỀU TRONG TUẦN$type=list

Tên

CHẤT LƯỢNG XÉT NGHIỆM,49,KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM,51,TƯ VẤN XÉT NGHIỆM,6,
ltr
item
TUYENLAB: 10 Nguyên tắc lựa chọn máy xét nghiệm miễn dịch
10 Nguyên tắc lựa chọn máy xét nghiệm miễn dịch
Bài viết trình bày về 10 nguyên tắc bạn giúp bạn khi lựa chọn hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch cho đơn vị mình.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgP1SZo2U4alTnvJMxzA-DvvvvV2e1BT0pJaMQSlqStjRkLvb3dz02YsDXk_BMBVR1NphexSBc7NZqg2uL8KCYLkaLj9jfetXgi4e1CTLUByZ8GwNgCv0pYOV4c4VjukaSlGE0jb3mX8aTM/s400/10+nguyen+tac+lua+chon+may+mien+dich.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgP1SZo2U4alTnvJMxzA-DvvvvV2e1BT0pJaMQSlqStjRkLvb3dz02YsDXk_BMBVR1NphexSBc7NZqg2uL8KCYLkaLj9jfetXgi4e1CTLUByZ8GwNgCv0pYOV4c4VjukaSlGE0jb3mX8aTM/s72-c/10+nguyen+tac+lua+chon+may+mien+dich.jpg
TUYENLAB
https://www.tuyenlab.com/2016/10/10-nguyen-tac-lua-chon-may-xet-nghiem.html
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/2016/10/10-nguyen-tac-lua-chon-may-xet-nghiem.html
true
5820880022322671012
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Xóa By Home TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN DANH MỤC LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ BÀI ĐĂNG Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy