Ứng dụng quản lý dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings trên Excel

Đây là file Excel giúp quản lý dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jenning trên Excel. File ứng dụng này sẽ giúp quản lý QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings cho các lĩnh vực Hóa sinh, huyết học, miễn dịch, đông máu...một cách đơn giản và hoàn toàn tự động.

Ứng dụng quản lý dữ liệu,  phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings


Sau khi đăng tải các bài viết về chất lượng xét nghiệm, mình đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về cách quản lý, phân tích dữ liệu QC đặc biệt là cách vẽ biểu đồ Levey-Jennings đơn giản.

Thật ra hiện nay trên thị trường cũng có một số ứng dụng quản lý và phân tích dữ liệu QC cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên các ứng dụng này khá mắc tiền và có vẻ hơi phức tạp. 

Rất may mắn mình được tác giả Nguyễn Văn Quang (hiện công tác cùng mình tại Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương ) giới thiệu về một ứng dụng trên Excel dùng để quản lý, phân tích dữ liệu QC cũng như vẽ biểu đồ Levey-Jennings. Tác giả Nguyễn Văn Quang là người phụ trách quản lý chất lượng xét nghiệm tại đơn vị mình. Sau một thời gian nhận thấy sự khó khăn trong khâu quản lý, phân tích dữ liệu cũng như vẽ biểu đồ Levey-Jennings. Tác giả đã tự nghiên cứu và xây dựng ứng dụng trên Microsoft Excel để quản lý, phân tích cũng như vẽ biểu đồ Levey-Jennings. Mình thật sự bất ngờ về phiên bản đầu đầu tiên (1.0) tác giả giới thiệu về tính đơn giản và hiệu quả của ứng dụng. Ứng dụng đã được BSCKII-ThS. Trần Hoài Nam - Phó chủ tịch Hội Hóa sinh Việt Nam, chủ tịch hội Hóa sinh Miền Bắc rất tâm đắc và khen ngợi. Sau những ý kiến đóng góp của thầy và các đồng nghiệp tác giả tiếp tục phát triển lên phiên bản 2.0 với nhiều tính năng mới được cập nhật. Được sự đồng ý của tác giả hôm nay mình sẽ viết một bài giới thiệu về ứng dụng này.

Nhìn vào giao diện chính bạn sẽ thấy khá đơn giản gồm các mục sau:

- Tên đơn vị.

- Tab quản lý dữ liệu QC. Trong Tab Quản lý dữ liệu QC sẽ có 4 tính năng chính.

+ Nhập dữ liệu QC: Dùng để nhập số liệu QC hàng ngày.

+ Biểu đồ Levey-Jenning: Biểu đồ sẽ được vẽ tự động khi bạn đã nhập dữ liệu QC.

+ Quy tắc Westgard: Các quy luật Westgard, hiện tác giả đã áp dụng đầy đủ các quy tắc cơ bản của Westgard. Bạn có thể lựa chọn một hặc nhiều các quy luật để áp dụng cho phòng xét nghiệm của mình.

+ In và sao lưu: Bạn dùng để lưu kết qủa hoặc in các bản cứng biểu đồ Levey-Jennings.


- Tab danh mục xét nghiệm: Dùng để bạn xem và quản lý dữ liệu cho từng loại xét nghiệm. Tác giả đã cài sẵn một các xét nghiệm, các bạn có thể thêm bớt tùy vào lượng xét nghiệm đơn vị mình làm.

Sau đây mình sẽ giới thiệu qua về cách dùng.

1. Nhập dữ liệu QC. Đây là Tab chính các bạn dùng để làm việc

Khi bạn click vào tab này sẽ xuất hiện sheet Dữ liệu QC. Trong sheet sẽ cho phép bạn nhập giá trị trung bình, giới hạn ±2SD, và kết qủa QC hàng ngày cho từng xét nghiệm khác nhau.


2. Vẽ biểu đồ Levey-Jennings.

Sau khi các bạn nhập xong phần này (kết quả QC hàng ngày bạn chạy được sẽ nhập theo từng ngày) biểu đồ Levey-Jennings sẽ được vẽ tự động. Đồng thời sẽ cảnh báo các điểm vi phạm quy luật Westgard.

Để xem Levey-Jennings có 2 cách là xem theo từng test trên tab danh mục xét nghiệm hoặc click vào biểu tượng Levey-Jennings trên màn hình chính để xem tòan bộ các test. 

3. Phân tích dữ liệu QC.

Ở Tab quy luật Westgard tác giả đã đưa ra toàn bộ quy tắc Q1, Q2, kết hợp Q1 và Q2. Tùy phòng xét nghiệm bạn sẽ chọn áp dụng một quy tắc hay nhiều quy tắc để kiểm soát sai số cho phòng xét nghiệm của mình tốt nhất (đảm bảo độ tin cậy của XN).

Ở mỗi phần đều có đường đẫn về màn hình chính và các bạn có thể in ấn bất kì biểu đồ Levey-Jennings và báo lỗi vi phạm quy luật Westgard nào để lưu bản mền và bản cứng hoặc trình chiếu.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản nhất về ứng dụng dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jenning trên Microsoft Excel. Nếu bạn làm việc trực tiếp với ứng dụng sẽ thấy sự tiện lợi và hiệu quả của ứng dụng. Những công việc mà trước đây bạn phải mất rất nhiều thời gian thì nay hoàn toàn được làm tự động và rất chính xác.

Hiện nay tác giả đã ngừng phát hành phiên bản Excel này và chuyển đổi thành phần mềm chạy độc lập trên Windows. Để xem ứng dụng này vui lòng truy cập tại đây: Phần mềm quản lý và phân tích dữ liệu nội kiểm - QUANGLAB - IQC


COMMENTS

BLOGGER: 4
Loading...

BÀI NGẪU NHIÊN$type=list-tab$date=0$au=0$c=5$src=random-posts

BÀI MỚI NHẤT$type=list-tab$date=0$au=0$c=5

PHẢN HỒI MỚI$type=list-tab$com=0$c=4$src=recent-comments

/fa-clock-o/ QUAN TÂM NHIỀU TRONG TUẦN$type=list

Tên

CHẤT LƯỢNG XÉT NGHIỆM,49,KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM,51,TƯ VẤN XÉT NGHIỆM,6,
ltr
item
TUYENLAB: Ứng dụng quản lý dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings trên Excel
Ứng dụng quản lý dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings trên Excel
Đây là file Excel giúp quản lý dữ liệu, phân tích QC và vẽ biểu đồ Levey-Jenning trên Excel. File ứng dụng này sẽ giúp quản lý QC và vẽ biểu đồ Levey-Jennings cho các lĩnh vực Hóa sinh, huyết học, miễn dịch, đông máu...một cách đơn giản và hoàn toàn tự động.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiw2k5akstM1h5dvOJuT0LvFosF9hp_gc6cTFz_bmQs8OGja0qXjrJJicbubtSN552Xcqv9WUW9cRRytVyx3H7mwJBBb24QdgPiyhj2seM-kYNaybb5ZJO1sH4QL3BjlNzvljYFXnFYfscH/s640/QC1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiw2k5akstM1h5dvOJuT0LvFosF9hp_gc6cTFz_bmQs8OGja0qXjrJJicbubtSN552Xcqv9WUW9cRRytVyx3H7mwJBBb24QdgPiyhj2seM-kYNaybb5ZJO1sH4QL3BjlNzvljYFXnFYfscH/s72-c/QC1.jpg
TUYENLAB
https://www.tuyenlab.com/2016/08/ung-dung-quan-ly-du-lieu-phan-tich-qc.html
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/2016/08/ung-dung-quan-ly-du-lieu-phan-tich-qc.html
true
5820880022322671012
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Xóa By Home TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN DANH MỤC LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ BÀI ĐĂNG Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy