Nội dung cơ bản của 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012 (TCVN ISO 15189:2914)

Bài viết trình bày Nội dung cơ bản của 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012 bao gồm: Tổ chức và trách nhiệm quản lý, Hệ thống quản lý chất lượng, Kiểm soát tài liệu, Thỏa thuận dịch vụ, Xét nghiệm của phòng xét nghiệm bên ngoài, Dịch vụ và nguồn cung cấp bên ngoài, Dịch vụ tư vấn, Giải quyết khiếu nại, Nhận biết và kiểm soát sự không phù hợp, Hành động khắc phục, Các hành động phòng ngừa, Cải tiến liên tục, Kiểm soát hồ sơ, Xem xét và đánh giá, Xem xét của lãnh đạo



Trong bài viết trước mình đã giới thiệu những khái niệm cơ bản về ISO nói chung cũng như ISO 15189:2012. Như các bạn đã biết ISO 15189 bao gồm 2 nội dung yêu cầu lớn là: Yêu cầu về quản lý và yêu cầu về kỹ thuật. Trong yêu cầu về quản lý lại bao gồm 15 nội dung, hôm nay mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về 15 yêu cầu quản lý này.

1. Tổ chức và trách nhiệm quản lý.

Đây là yêu cầu về bộ máy tổ chức và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu đơn vị. Trong đó về tổ chức yêu cầu tư cách pháp nhân của phòng thí nghiệm, quy phạm đạo đức nghề nghiệp trong nội bộ phòng thí nghiệm cũng như giữa phòng thí nghiệm với tổ chức, cá nhân bên ngoài. Phần tổ chức này cũng nêu ra các yêu cầu cụ thể với giám đốc phòng thí nghiệm về năng lực, quyền hạn và trách nhiệm của giám đốc phòng thí nghiệm.

Phần trách nhiệm quản lý đưa ra các yêu cầu về: cam kết của lãnh đạo, sự đáp ứng của phòng thí nghiệm với nhu cầu của bệnh nhân. Phòng xét nghiệm phải xây dựng chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng và các hoạch định chất lượng….

2. Hệ thống quản lý chất lượng.

Phòng xét nghiệm phải xây dựng hệ thống tài liệu quản lý bao gồm:

- Tuyên bố về chính sách và mục tiêu chất lượng.

- Sổ tay chất lượng.

- Các thủ tục, hồ sơ và biểu mẫu để kiểm soát toàn bộ các hoạt động của phòng xét nghiệm.


3. Kiểm soát tài liệu.

Phòng xét nghiệm phải kiểm soát các tài liệu cần thiết của hệ thống quản lý chất lượng và phải đảm bảo ngăn ngừa việc vô tình sử dụng các tài liệu lỗi thời.

- Các tài liệu phải được phê duyệt trước khi ban hành.

- Các tài liệu kiểm soát phải có dấu nhận biết.

- Các tài liệu lỗi thời phải có dấu nhận biết...

4. Thỏa thuận dịch vụ.

4.1. Phải thiết lập thỏa thuận dịch vụ.

Phòng xét nghiệm phải có thủ tục dạng văn bản đối với việc thiết lập và xem xét các thỏa thuận cung cấp dịch vụ phòng xét nghiệm y tế.

4.2. Xem xét thỏa thuận dịch vụ

Việc xem xét các thỏa thuận cung cấp dịch vụ phòng xét nghiệm y tế phải bao gồm mọi khía cạnh của thỏa thuận. Hồ sơ xem xét này phải bao gồm mọi thay đổi đối với thỏa thuận và các cuộc thảo luận thích hợp.

5. Xét nghiệm của phòng xét nghiệm bên ngoài.

Phòng xét nghiệm phải lựa chọn và đánh giá phòng xét nghiệm bên ngoài.

Phòng xét nghiệm phải có trách nhiệm đảm bảo các kết quả xét nghiệm từ phòng xét nghiệm bên ngoài được cung cấp cho khách hàng đầy đủ và chính xác.

6. Dịch vụ và nguồn cung cấp bên ngoài.

Phòng xét nghiệm phải có thủ tục dạng văn bản cho việc lựa chọn, phê duyệt các dịch vụ mua sắm từ bên ngoài như: thiết bị, thuốc thử và các vật tư tiêu hao có ảnh hường đến chất lượng dịch vụ của phòng xét nghiệm.


7. Dịch vụ tư vấn

Phòng xét nghiệm phải trao đổi với khách hàng các vấn đề sau:

- Tư vấn lựa chọn xét nghiệm hay dịch vụ phù hợp với khách hàng.

- Tư vấn về các trường hợp lâm sàng.

- Giải thích các kết quả xét nghiệm của khách hàng.


8. Giải quyết khiếu nại.

Phòng xét nghiệm phải có một thủ tục dạng văn bản để quản lý các Khiếu nại hoặc phản hồi khác nhận được từ các bác sỹ lâm sàng, bệnh nhân, nhân viên phòng xét nghiệm hoặc các bên khác.

9. Nhận biết và kiểm soát sự không phù hợp.

Phòng xét nghiệm phải có một thủ tục dạng văn bản để nhận biết và quản lý sự không phù hợp trong mọi khía cạnh của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm quá trình trước xét nghiệm, xét nghiệm và sau xét nghiệm.


10. Hành động khắc phục

Phòng thí nghiệm phải thực hiện hành động khắc phục để loại bỏ các nguyên nhân gây ra sự không phù hợp. Các hành động khắc phục phải tương thích với tác động của sự không phù hợp gặp phải.

11. Các hành động phòng ngừa

Phòng xét nghiệm phải xác định hành động để loại bỏ nguyên nhân gây ra sự không phù hợp tiềm ẩn nhằm ngăn ngừa sự tái diễn của các sự không phù hợp này. Các hành động phòng ngừa phải tương thích với tác động của các vấn đề tiềm ẩn.

12. Cải tiến liên tục

Phòng xét nghiệm phải cải tiến liên tục hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm các quy trình trước xét nghiệm, xét nghiệm và sau xét nghiệm, thông qua việc sử dụng xem xét của lãnh đạo để so sánh kết quả thực hiện thực tế của phòng xét nghiệm trong các hoạt động đánh giả, hành động khắc phục và hành động phòng ngừa với mục đích của phòng thí nghiệm được nêu trong chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng.


13. Kiểm soát hồ sơ

Phòng xét nghiệm phải có một thủ tục dạng văn bản để nhận biết, thu thập, lập danh mục, tiếp cận, lưu giữ, bảo quản, sửa đổi và hủy bỏ an toàn các hồ sơ chất lượng và kỹ thuật.

14. Xem xét và đánh giá

Phòng xét nghiêm phải hoạch định và thực hiện các quá trình xem xét đánh giá và đánh giá nội bộ cần thiết để:

- Chứng minh rằng các quá trình trước xét nghiệm, xét nghiệm và sau xét nghiệm và các quá trình hỗ trợ được tiến hành theo một phương thức đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của những người sừ dụng;

- Đảm bảo sự phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng;

- Cải tiến liên tục hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.

15. Xem xét của lãnh đạo

Lãnh đạo phòng thí nghiệm phải xem xét hệ thống quản lý chất lượng theo thời gian đã lập kế hoạch để đảm bảo sự thích hợp liên lục, đầy đủ và hiệu quả của nó và hỗ trợ cho việc chăm sóc bệnh nhân.


Trên đây mình đã trình bày sơ bộ về 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012. Từ ngữ trong bài viết có thể hơi mang tính chất hàn lâm do nội dung của nó phải bao quát tổng thể mọi vấn đề. Nếu các bạn đọc chỗ nào chưa rõ hãy trao đổi lại với mình để hiểu rõ hơn về các nội dung trên. Trong các bài viết tiếp theo mình sẽ trình bày cách xây dựng nội dung cho từng yêu cầu này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ cho blog của mình, rất mong nhận được sự phản hồi, trao đổi từ các bạn.

COMMENTS

BÀI NGẪU NHIÊN$type=list-tab$date=0$au=0$c=5$src=random-posts

BÀI MỚI NHẤT$type=list-tab$date=0$au=0$c=5

PHẢN HỒI MỚI$type=list-tab$com=0$c=4$src=recent-comments

/fa-clock-o/ QUAN TÂM NHIỀU TRONG TUẦN$type=list

Tên

CHẤT LƯỢNG XÉT NGHIỆM,49,KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM,51,TƯ VẤN XÉT NGHIỆM,6,
ltr
item
TUYENLAB: Nội dung cơ bản của 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012 (TCVN ISO 15189:2914)
Nội dung cơ bản của 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012 (TCVN ISO 15189:2914)
Bài viết trình bày Nội dung cơ bản của 15 yêu cầu về quản lý trong ISO 15189:2012 bao gồm: Tổ chức và trách nhiệm quản lý, Hệ thống quản lý chất lượng, Kiểm soát tài liệu, Thỏa thuận dịch vụ, Xét nghiệm của phòng xét nghiệm bên ngoài, Dịch vụ và nguồn cung cấp bên ngoài, Dịch vụ tư vấn, Giải quyết khiếu nại, Nhận biết và kiểm soát sự không phù hợp, Hành động khắc phục, Các hành động phòng ngừa, Cải tiến liên tục, Kiểm soát hồ sơ, Xem xét và đánh giá, Xem xét của lãnh đạo
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWvq1IoteHGVhOlfdFD4pFm8YGq3NEIzQxXPyxtFnziGuJ4cc2rZxKxo1WyCimDZTLUwi2oPmyy-ZtsPniTBvrDZ-ejbxE3DZta0B_eomeMo3xFKjglJeh2a_lVM3GHkjbweF30R0aTMAM/s1600/15+yeu+cau+quan+ly.gif
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWvq1IoteHGVhOlfdFD4pFm8YGq3NEIzQxXPyxtFnziGuJ4cc2rZxKxo1WyCimDZTLUwi2oPmyy-ZtsPniTBvrDZ-ejbxE3DZta0B_eomeMo3xFKjglJeh2a_lVM3GHkjbweF30R0aTMAM/s72-c/15+yeu+cau+quan+ly.gif
TUYENLAB
https://www.tuyenlab.com/2016/10/noi-dung-co-ban-cua-15-yeu-cau-ve-quan.html
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/2016/10/noi-dung-co-ban-cua-15-yeu-cau-ve-quan.html
true
5820880022322671012
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Xóa By Home TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN DANH MỤC LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ BÀI ĐĂNG Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy