15 bước để xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công theo WHO 2010

15 bước để xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công theo WHO 2010, tinh dịch đồ, thủ công, theo chuẩn, xét nghiệm y học, tuyenlab.com


Thực ra lần trước mình đã viết bài này và đăng tải rồi, nhưng không hiểu mình đã xóa nhầm lúc nào. Hôm nay kiểm tra lại thấy không còn nên mình đăng tải lại để bạn đọc tiện theo dõi.

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm dùng để đánh giá tổng quát số lượng cũng như chất lượng của tinh dịch, từ đó đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) thì một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ phải đảm bảo đủ ít nhất 13 thông số chính sau: Thời gian ly giải, độ nhớt, màu sắc, thể tích, pH, mật độ tinh trùng, tổng số lượng tinh trùng, di động tiến tới, di động không tiến tới, không di động, hình dạng bình thường, tỉ lệ sống và tế bào khác. Để thực hiện được 13 thông số này hiện nay người ta có thể làm bằng tay hoặc bằng máy. Việc làm bằng máy ngoài 13 thông số này còn đánh giá được tốc độ di động, chiều hướng di động...Tuy nhiên không phải cơ sở y tế nào cũng đủ khả năng trang bị máy xét nghiệm tinh dịch đồ tự động, trong khi nhu cầu làm xét nghiệm tinh dịch đồ ngày càng lớn. Vì vậy trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn 15 bước đơn giản nhất để làm xét nghiệm tinh dịch đồ hoàn toàn thủ công mà vẫn đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của WHO năn 2010.

15 bước mình trình bày được chia làm 2 giai đoạn là giai đoạn trước xét nghiệm và giai đoạn xét nghiệm.




Trước hết các bạn sẽ nhìn vào một mẫu phiếu trả kết quả của mình: 
phiếu trả kết quả tinh dịch đồ


Giai đoạn trước xét nghiệm:

Giai đoạn này khá quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xét nghiệm. Giai đoạn này gồm cách hướng dẫn bệnh nhân lấy mẫu và nhận mẫu.

1. Hướng dẫn bệnh nhân lấy mẫu:

– Bệnh nhân phải kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày.

– Bệnh nhân đi tiểu sạch và vệ sinh bộ phận sinh dục.

– Tốt nhất là lấy bằng phương pháp thủ dâm trực tiếp vào lọ đựng mẫu. Không nên lấy bằng giao hợp gián đoạn hoặc sử dụng bao cao su vì trong bao cao su có chất diệt tinh trùng. Nếu muốn dùng bao cao su phải mua loại chuyên dụng không có chất diệt tinh trùng.

– Nên lấy mẫu tại ngay cơ sở y tế, nếu lấy tại nhà thì phải đảm bảo thời gian từ khi lấy mẫu đến khi gửi đến phòng xét nghiệm không quá 1h.

2. Nhận mẫu:

Khi nhận mẫu, kỹ thuật viên phải ghi ngay vào phiếu thời gian lẫy mẫu, thời gian nhận mẫu và các thông tin khác.

Giai đoạn xét nghiệm.

Sau khi nhận mẫu kỹ thuật viên nên xét nghiệm ngay, tốt nhất trong vòng 1h từ khi lấy mẫu.

Bây giờ chúng ta sẽ đi từng mục một:

3. Thời gian ly giải:

Là thời gian hóa lỏng của tinh dịch. Sau khi nhận mẫu, bạn ghi thời gian và cho mẫu vào tủ ấm, khoảng 5 phút kiểm tra 1 lần cho đến khi mẫu hóa lỏng hoàn toàn thi ghi kết quả vào phiếu. Trong trường hợp đến 60 phút mà chưa hóa lỏng được bạn lấy bơm kim tiêm loại 18G hút lên hút xuống vài lần để hóa lỏng mẫu. Lúc này bạn sẽ gi trong phiếu là thời gian hóa lỏng > 60 phút.

4. Độ nhớt:

Bình thường sau khi hóa lỏng, bạn dùng pipet nhỏ giọt nhỏ từng giọt xuống. Nếu rời rạc là tốt, nếu kéo dài thành các giọt > 2cm là bất thường hay độ nhớt cao.

5. Màu sắc:

Bạn quan sát màu sắc của mẫu tinh dịch. Tinh dịch thường có màu trắng đục, trắng ngả vàng hoặc màu đỏ nếu có máu…

6. Thể tích:

Có 2 cách để đo thể tích:

– Nếu bạn biết trước khối lượng của lọ đựng mẫu thì bạn sẽ cân. Lấy khối lượng của lọ chứa mẫu trừ đi khối lượng lọ trắng ban đầu rồi nhân với tỉ trọng là 1. Tức là nếu mẫu có khối lượng 3g thì sẽ là 3ml.

– Nếu không biết trước khối lượng lọ mẫu: Bạn dùng pipet chính xác để hút và xác định thể tích.

Nhưng tốt nhất nên dùng cách cân mẫu.

7. pH:

Dùng giấy chỉ thị vạn năng nhúng vào lọ tinh dịch sau đó so màu với thang chuẩn.

8. Mật độ tinh trùng:

Là số lượng tinh trùng tính trên 1ml. Bạn làm như sau:

– Dùng potanh pha loãng bạch cầu (pha loãng 1/20) hút tinh dịch đến vạch 0,5 sau đó hút tiếp dung dịch NaHCO3 5% đến vạch 11. Lắc đều nhỏ lên buồng đếm (Neubauer, Smic, thoma…) và đếm tại các khu vực như đếm bạch cầu. Tính kết quả như đếm bạch cầu trong máu. Kết quả sẽ là số lượng bạch cầu tính trên 1ml tinh dịch.

Ví dụ: trên buồng đếm Neubauer bạn đếm ở 4 khu trơn lớn được tổng 380 tinh trùng thì cách tính sẽ là:

Mật độ tinh trùng/ 1ml = 380 x 10/4 x 200 x 103 = 19 x 106 TT/ml

9. Tổng số lượng tinh trùng:

Bằng mật độ tinh trùng x Thể tích tinh dịch.

Ví dụ: Thể tích tích tinh dịch là 3ml, mật độ tinh trùng đếm được là 19 x 106 TT/ml thì tổng số lượng tinh trùng sẽ là:

3 x 19 x 106 = 57 x 106 TT.

10. Di động tiến tới:

Là tỉ lệ các tinh trùng di động đi theo hướng nhất định trên tiêu bản soi tươi. Đầu tiên các bạn hút 1 giọt tinh dịch lên lam, đậy lam kính và quan sát ở VK 10 để xem mật độ, tùy thuộc vào lượng nhiều hay ít mà ta sẽ ước lượng độ pha loãng. Sau đó ta sẽ nhỏ 1 giọt nước muối sinh lý lên lam khác, hút 1 lượng tinh dịch (nhiều hay ít phụ thuộc vào bước sơ bộ trên) trộn đều, đậy lam men và quan sát ở VK 10, hoặc tốt nhất ở VK 20 (nếu có), hoặc vật kính 40 (mình hay quan sát ở VK 40). Bạn cố gắng làm sao để pha loãng phù hợp, càng loãng ta càng dễ đếm. Bạn đếm trong khoảng một vài vi trường ghi số lượng tinh trùng di động trong tổng số tinh trùng.

11. Di động không tiến tới:

Cách làm như di động tiến tới nhưng bây giờ bạn đếm các tinh trùng đứng lắc lư 1 chỗ hoặc di động theo vòng tròn.

12. Không di động:

Làm như trên nhưng đếm các tinh trùng đứng im không chuyển động. 

Tóm lại là trên vi trường bạn sẽ đếm cả di động tiến tới, đi động không tiến tới và không di động sau đó chia tỉ lệ tứng loại trên tổng đã đếm. Theo kinh nghiệm của mình bạn đếm hết các tinh trùng không di động, sau đó đếm sang tinh trùng di động không tiến tới và cuối cùng đếm tinh trùng di động tiến tới.

13. Hình dạng bình thường:

Có nhiều cách làm nhưng theo mình đơn giản và dễ làm nhất là bạn nhuộm giemsa. Bạn dàn tinh dịch thật mỏng, để khô, cố định bằng cồn 90 độ, để khô, nhuộm bằng giemsa 10% trong 15 phút. Quan sát trên KHV vật kính 100. Bạn sẽ đánh giá tỉ lệ tinh trùng bình thường. Bạn xem hình bên dưới một số dạng bất thường của tinh trùng:



14. Tỉ lệ sống:

Bạn đánh giá bằng nhuộm Eosin – Nigrosin.

– Lắc đều mẫu

– trộn đều 50µl tinh dịch với 50µl Eosin – Nigrosin, đợi 30s

– Trộn đều mẫu và dàn tiêu bản để khô

– Quan sát dưới KHV vật kính 100x, đếm số tinh trùng bắt màu và không bắt màu thuốc nhuộm

Những tinh trùng bắt màu thuốc nhuộm là tinh trùng chết, những tinh trùng không bắt màu là tinh trùng sống.

15. Bạch cầu (hoặc hồng cầu):

Bạn đếm ngay trên buồng đếm khi làm mật độ tinh trùng.


Trên đây mình đã trình bày 15 bước cơ bản và đơn giản nhất đêt thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công. Hy vọng qua bài viết các bạn có thể tự tiến hành làm được xét nghiệm tinh dịch đồ mà không cần phải dùng máy đếm tự động. Bài viết này là kinh nghiệm đúc kết cảu mình làm, nếu các bạn thấy có chỗ nào chưa đúng hoặc có cách làm nào hay hơn thì hãy chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người cùng biết. Nếu các bạn thấy hay hãy chia sẻ bài viết này. Đề nghị ghi rõ nguồn tuyenlab.com khi đăng tải lại nội dung bài viết này.



COMMENTS

BLOGGER: 2
Loading...

BÀI NGẪU NHIÊN$type=list-tab$date=0$au=0$c=5$src=random-posts

BÀI MỚI NHẤT$type=list-tab$date=0$au=0$c=5

PHẢN HỒI MỚI$type=list-tab$com=0$c=4$src=recent-comments

/fa-clock-o/ QUAN TÂM NHIỀU TRONG TUẦN$type=list

Tên

CHẤT LƯỢNG XÉT NGHIỆM,49,KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM,51,TƯ VẤN XÉT NGHIỆM,6,
ltr
item
TUYENLAB: 15 bước để xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công theo WHO 2010
15 bước để xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công theo WHO 2010
15 bước để xét nghiệm tinh dịch đồ thủ công theo WHO 2010, tinh dịch đồ, thủ công, theo chuẩn, xét nghiệm y học, tuyenlab.com
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjkzumZGLCHoUhTr9Da7NVewLOn6iBmdvjWnFa6w0ZvBEU1ktVeuUYQsOyXKdxanzg2ImL3WXoWSmhtGJ4uxdtsbb9BkI-csKSjAa5bYa_5p5yScIn8-50pgUeeg3ou9x4DswvTJfWJshSM/s1600/tinh+dich+do+2010.gif
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjkzumZGLCHoUhTr9Da7NVewLOn6iBmdvjWnFa6w0ZvBEU1ktVeuUYQsOyXKdxanzg2ImL3WXoWSmhtGJ4uxdtsbb9BkI-csKSjAa5bYa_5p5yScIn8-50pgUeeg3ou9x4DswvTJfWJshSM/s72-c/tinh+dich+do+2010.gif
TUYENLAB
https://www.tuyenlab.com/2016/03/15-buoc-e-xet-nghiem-tinh-dich-o-thu.html
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/
https://www.tuyenlab.com/2016/03/15-buoc-e-xet-nghiem-tinh-dich-o-thu.html
true
5820880022322671012
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Xóa By Home TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN DANH MỤC LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ BÀI ĐĂNG Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy